GIỚI THIỆU CHUNG

Địa chỉ: Thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

Email: c12.ngaquan.tranyen@yenbai.edu.vn

Điện thoại: 01689327727

 

1. Đặc điểm tình hình nhà trường

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nga Quán thành lập từ năm 1986. Qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Tỉnh Yên Bái, Sở GD&ĐT Yên Bái, UBND huyện Trấn Yên, Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, các Ban ngành đoàn thể, Đảng uỷ chính quyền địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, cùng chung tay giúp nhà trường trong các hoạt động. Nhà trường luôn cố gắng, tích cực làm tốt công tác chuyên môn, xây dựng môi trường sư phạm, trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, tạo cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, cán bộ giáo viên và học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nga Quán luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu, kết quả thi đua hằng năm nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến được UBND huyện tặng giấy khen.Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Đội thiếu niên tiền phong vững mạnh, nhà trường liên tục được công nhận  là đơn vị văn hóa, được UBND huyện tặng giấy khen..

Năm 2016-2017 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nga Quán đạt trường chuẩn Quốc gia.

Toàn trường có:

- Tổng số lớp: 14 ; cấp THCS 04 lớp, cấp Tiểu học: 05 lớp, CấpMN: 05 lớp

- Số học sinh 369 Trong đó cấp THCS: 100,  cấp Tiểu học: 134, CấpMN: 135

- Học sinh học 2 buổi/ngày: 269; Trong đó Cấp Tiểu học: 134, CấpMN: 135

- Duy trì số lượng: 14 lớp-368 học sinh

2. Đội ngũ giáo viên: Tổng số CB,GV,NV: 32

Ban giám hiệu gồm 03 đ/c: 01 Hiệu trưởng, 02 Phó hiệu trưởng phụ trách khối Tiểu học và Mầm non

Đội ngũ giáo viên có: 27 người(10 giáo viên Mầm non, 9 giáo viên tiểu học và 8 giáo viên trung học cơ sở

Nhân viên: 02 người( 01 kế toán, 01 văn thư)

Trình độ chuyên môn: Đại học: 17 (ĐH Toán: 03; ĐH Văn: 02; Sinh: 01; GDCD: 01; T.Anh: 01; ĐHTH: 04; ĐHMN: 04; ĐHKT: 01);

Cao đẳng: 11 (Toán lí: 01; TH: 06; CĐMN: 03, CĐKT: 01);

Trung cấp: TCMN: 04

 3.Cơ sở vật chất

- Số điểm trường: 01

- Số phòng học: 14

- Phòng phục vụ học tập: 09(01phòng thư viện;011phòng TBTN; 01phòng Kidsmart; 01phòng Tin học NN; 01phòng thực hành tổng hợp Lý, Hóa, Sinh; 01phòng Đội; 01 phòng Y tế; 01phòng SHCM, 01 văn phòng)

- Phòng hiệu bộ: 05( 03 phòng BGH; 01 phòng HC-KT; 01 phòng Bảo vệ);

- Nhà để xe HS (bán kiên cố): 1; Nhà để xe cho Giáo viên(Bán kiên cố): 01; Nhà vệ sinh cho HS (Kiên cố): 02

-. Nguồn nước : Nước giếng và nước máy  đủ cho trẻ sinh hoạt - Đạt 100%

- Cổng, biển trường: Đủ; Hàng rào: Xây kiên cố

- Cây xanh, cây cảnh, vườn hoa, vườn cây thuốc nam xanh tốt.

- Tổng số máy tính: 06, số đang sử dụng tốt : 06 phục vụ công tác hành chính và công tác chuyên môn (4 máy tính kết nối internet cáp quang Vinaphon); Tổng số máy in:  04 đang sử dụng tốt

- Đủ phòng học cho 14 lớp học 2 ca.

4. Mục tiêu đào tạo:

- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục đào tạo Yên Bái về việc phát triển giáo dục trình độ chất lượng cao.

- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.

- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao của tỉnh.

5. Phương châm giáo dục:

- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.

- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.

- Giao lưu và hội nhập quốc tế qua việc chú trọng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.

- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

 

6. Phương thức hoạt động của trường:

* Hoạt động dạy và học:

- Nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tinh giản nội dung dạy học, xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, phù hợp với đối tượng và điều kiện dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên tích hợp có hiệu quả các nội dung giáo dục vào các môn học, hoạt động giáo dục (giáo dục môi trường, tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục về đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học và hoạt đông ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục về biên giới, biển đảo;

- GV tự bồi dưỡng theo chuyên môn được đào tạo, kết hợp với nội dung bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng thường xuyên theo các năm học.

- Bồi dưỡng theo tổ chuyên môn: Thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng dẫn tại công văn 5555/BGD ĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của BGD ĐT ; Qua việc xây dựng và thực hiện các chuyên đề (mỗi  GV Phụ trách 1chuyên đề); Qua dự giờ, rút kinh nghiệm giờ dạy.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục:

  Cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn, nhân viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong quản lý, lập kế hoạch và viết báo cáo.

- Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra chuyên đề và kiểm tra toàn diện đối với các bộ phận và giáo viên, nhân viên:

- Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày để bồi dưỡng HSG; phụ đạo HS yếu, kém; tích cực chuẩn bị điều kiện để chuyển sang dạy tiếng Anh theo chương trình mới.

- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề

- Tổ chức học bán trú hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, với sự quản lý kỉ luật nghiêm túc, nề nếp, quy củ.

- Tổ chức học theo phòng học bộ môn, học trên mạng; mở rộng các hình thức dạy và học đối với các trường trong và ngoài nước.

- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.

- Liên kết với các trường THPT, Đại Học trong và ngoài tỉnh, Trung tâm ngoại ngữ, …để mời giáo viên tham gia giảng dạy các chuyên đề, các Câu lạc bộ.

- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi hội thảo, cimena, các cuộc thi olympic… phục vụ cho công tác dạy và học.

* Hoạt động giáo dục toàn diện:

- Thực hiện các Kế hoạch, Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…

- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích

- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện, thi học sinh thanh lịch…với các trường bạn, các trường trong khu vực và quốc tế

- Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

- Liên kết với Trung tâm tư vấn để kịp thời tư vấn về tâm lý, tình cảm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

 

BAN GIÁM HIỆU TRƯỜNG TH&THCS NGA QUÁN